Google Email Campaign là hình thức sử dụng thư điện tử của Google (Google email) nhằm truyền tải nội dung thông tin bán hàng, marketing, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp nhắm tới. Phương pháp này khác với hình thức gửi hàng loạt email spam tới bất kỳ khách hàng nào, khiến họ cảm thấy khó chịu và từ chối nhận email. Google Email Campaign hướng tới mục tiêu rõ ràng, đã có đầy đủ thông tin sở thích và nhu cầu trước đó.
Lợi ích khi chạy Google Email Campaign cho doanh nghiệp
- Thứ nhất, so với các hình thức quảng cáo truyền thống như thiết kế banner, billboard,… email marketing sẽ giúp tiết kiệm hoàn toàn chi phí thiết kế, chi phí vận chuyển và thuê mặt bằng.
- Email marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng, gia tăng mối quan hệ, tạo niềm tin với khách hàng.
- Ngoài ra, khi sử dụng hình thức này để tiếp thị, bạn có thể thống kê chi tiết số người click mở email, click link để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng phù hợp. Từ đó thực hiện các điều chỉnh sao cho hiệu quả.
- Thêm vào đó, bạn có thể tự động hóa các chiến dịch marketing của mình bằng cách đặt lịch gửi Google Email Campaign cho khách hàng vào các tuần hoặc tháng cụ thể.
Cách sử dụng Google Email Campaign cho doanh nghiệp
Chuẩn bị khởi tạo chiến dịch Google Email Campaign
Thiết lập ESP cho Google Email Campaign của bạn
Các công cụ miễn phí như Gumbamail – một tiện ích mở rộng của Chrome rất hữu ích để chuyển đổi Gmail thành một công cụ chạy Google Email Campaign. Công cụ email marketing này cho phép bạn lập lịch và gửi thư đến người đăng ký của mình mà không cần rời khỏi Gmail. Khi bạn cài đặt tiện ích mở rộng trình duyệt này, bạn sẽ có thể tạo các chiến dịch email hàng loạt được thiết kế đẹp mắt bên trong chính tài khoản Gmail của mình.
Tạo danh sách email của bạn
Tạo danh sách email của bạn bằng Google Contacts. Chọn các địa chỉ email bạn muốn bao gồm và sau đó thêm chúng vào nhãn mới hoặc nhãn hiện có. Khi bạn hoàn tất, hãy gửi thư Gmail cho từng người trong danh sách đó. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Google Trang tính để tạo kết hợp thư trong Gmail hoặc sử dụng công cụ Yet Another Mail Merge, công cụ này lấy địa chỉ từ Google Sheet và sau đó theo dõi các chiến dịch Google Email Campaign của bạn.
Đừng quên các quy tắc khi gửi Google Email Campaign
Theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu, có một số nguyên tắc mà marketer cần tuân theo khi chạy Google Email Campaign. Chẳng hạn, trước khi gửi cho ai đó một email marketing, bạn cần phải được sự đồng ý của họ. Mặc dù một số ESP có các tính năng tích hợp để giúp bạn tuân thủ các quy định này, nhưng Gmail thì không.
Điều đó có nghĩa là với một email hàng loạt trong Gmail, bạn sẽ cần kiểm tra lại xem mọi người trong danh sách email của bạn đã chọn tham gia và chưa hủy đăng ký chưa. Điều này sẽ mất một thời gian, nhưng đó là một nhiệm vụ cần thiết để Google Email Campaign hiệu quả hơn.
Cân nhắc sử dụng email tên miền
Nếu bạn gửi hàng loạt email từ địa chỉ email cá nhân của mình (địa chỉ kết thúc bằng @gmail.com) thì có nhiều khả năng thư sẽ bị gắn cờ là spam và không bao giờ đến được người nhận. Các nền tảng như Gmail thực sự chỉ dành cho mục đích sử dụng cá nhân, không phải để chạy một Google Email Campaign. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng địa chỉ người gửi của bạn kết hợp với một tên miền. Điều này vừa trông chuyên nghiệp hơn vừa tăng khả năng thư sẽ đến hộp thư đến của người nhận.
Google Workspace là bộ công cụ được phát triển bởi Google, giúp hỗ trợ làm việc trực tuyến hiệu quả thông qua email tên miền Gmail, Meet, Calendar, Drive, Docs, Sheets,… Workspace đã và đang dần trở thành ứng cử viên số 1 của hơn 6 triệu người dùng trên thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Với ưu thế vượt trội như tiết giảm chi phí lưu trữ tài liệu, giảm bớt thời gian triển khai sử dụng cùng với mức độ bảo mật từ nền tảng Google Cloud hàng đầu thế giới, nó ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Sử dụng các mẫu email marketing
Việc gửi một email sơ sài, quá nhiều chữ hay quảng cáo quá đà sẽ rất dễ khiến Google Email Campaign của bạn thất bại, rơi vào spam trước khi tới tay người nhận. Vì thế, bạn nên tự xây dựng, hoặc sử dụng mẫu để
Tiến hành gửi email hàng loạt
Nếu sử dụng Gmail để chạy Google Email Campaign, bạn sẽ bị giới hạn số lượng gửi đi trong một thời gian nhất định. Bạn có thể sử dụng Gmail cho các công ty chạy chiến dịch với danh sách nhỏ. Còn đối với các doanh nghiệp lớn, bạn cần cân nhắc sử dụng tích hợp thêm các công cụ email marketing hỗ trợ.
Kiểm tra, đánh giá kết quả Google Email Campaign
Kết quả của mỗi Google Email Campaign là các dữ liệu vô cùng quan trọng giúp người làm marketing có tiền đề đánh giá hiệu quả chiến dịch. Người làm marketing cần biết nắm bắt những điểm mạnh để phát huy, đồng thời khắc phục hạn chế để các chiến dịch sau đạt kết quả tốt hơn.